27 พฤศจิกายน 2554

การเลือกซื้อ ซีพียู (CPU)

การเลือกซื้อ ซีพียู(CPU)
        สำหรับการเลือกซื้อ ซีพียู  ซึ่งเป็นที่ที่สำคัญที่สุดซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นสิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึง เพราะซีพียูเป็นตัวที่จะกำหนดอุปกรณ์อื่นๆด้วย  และเป็นเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับคอมพิวเตอร์  การที่เครื่องเราจะแรงและเร็วแล้ว  ซีพียูเป็นตัวกำหนดหลักแทบทั้งสิ้น   เพราะฉะนั้นผมจึงขอให้กำหนด  สเป็กการซื้อคอมพิวเตอร์  จากตัวซีพียูก่อนะครับ  จะขอเรียงลำคับการพิจารณาการเลือกซื้อดั้งต่อไปนี้
1.ความเร็วของ ซีพียู
        ความเร็วของซีพียู   ซึ่งใช้สัญญาณนาฬิกาเป็นตัวกำหนดนะครับ  โดยมีหน่วยเป็น “เฮิรตซ์ (Hz)”  ก็คือการที่ซีพียูทำงาน 1 ครั้งต่อ 1 วินาทีนั้นเอง  แต่ในปัจจุบันซีพียูนั้นมีความเร็วมากอยู่ในระดับ “กิกะเฮิรตซ์ (GHz)” แล้ว  เช่น 1 กิกะเฮิรตซ์  คือซีพียูทำงานได้ถึง 1 พันล้านครั้ง  ต่อวินาที  ยิ่งมีค่าสัญญาณนาฬิกามากเท่าไหร่ก็สามารถทำงานได้รวดเร็วเท่านั้น เช่น AMD Phenom 9650 2.3GHz
2.หน่วยความจำแคช(Cache)
        หน่วยความจำแคชก็เป็นหน่วยความจำหนึ่งที่ประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อ  เพราะแคชมีหน้าที่ในการจัดเก็บคำสั่งและข้อมูลที่ได้ใช้บ่อยๆ  เพื่อส่งไปยังซีพียู  ซึ่งแคชเองทำงานร่วมกับแรมเพื่อเป็นการเชื่อมต่อข้อมูลระหว่าง 2 อุปกรณ์  ให้เชื่อมต่อกันเพราะฉะนั้นแล้วยิ่งมีแคชมากเท่าไหร่ก็ยิ่งมีความเร็วเท่า นั้นด้วย

การทำงานของแคช
ในปัจจุบันเองได้มีการเพิ่มเทคโนโลยี Pre-Fetch ในบางรุ่นจะมี ที่มีแคชถึงระดับ L3 ทำหน้าที่ในการคอยอ่านข้อมูลจากแรมมายังแควตลอกเวลา  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้เร็วยิ่งขึ้น  โดยความเร็วทั้ง 3 ระดับดังนี้
   แคชระดับที่ 1 (L1) เป็นแคชขนาดเล็ก  เป็นแคชที่มีขนาดเล็กที่สุด  อยู่แค่ 32-128 KB เท่านั้น  และอยู่ใกล้ชิดกับซีพียูมากที่สุด
   แคชระดับที่ 2 (L2) จะมีขนาดใหญ่ขึ้นมาเพราะจะทำการเก็บข้อมูลจากแรมเป็นหลัก
   แคชระดับที่ 3 (L3) อยู่คั่นกลางระหว่างแรมกับแคช L2 โดยจะมีขนาดใหญ่กว่าเพื่อนซึ่งมีประมาณ 2-8 MB และจะอยู่ใกล้กับบัสเพื่อสามารถที่จะถ่ายโดยข้อมูลไปยังส่วนต่างๆได้ง่าย ขึ้น
3.บัส(BUS)
         ถือได้ว่ามีความสำคัญเหมือนกัน เพราะ บัสคือ นำไฟฟ้าที่เป็นทางเดินของข้อมูลจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งบัสใน คอมพิวเตอร์คือบัสข้อมูล (Data bus) ซึ่งมีหน่วยเป็น เฮิรตซ์ (Hz)  จะมีค่า FSB อย่างเช่น FSB 1066 เป็นต้น
4.ซีพียู จากค่ายต่างๆ
         สำหรับซีพียูนี้ก็มี 2 ค่าย ใหญ่ที่ผลิตออกมาให้เราได้ใช้กันคือ Intel และ AMD
         Intel เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุด แล้วยังเป็นผู้ผลิต ซีพียูรายแรกอีกด้วย  สำหนับซีพียู  ที่ Intel ผลิตนั้นก็มีหลาย รุ่นออกมาให้เลือก และต่างมีเทคโนโลยีที่ต่างกัน ผมจะขอยกตัวอย่าง ซีพียูที่ทาง Intel ผลิตดังนี้คือ
1.CELERON-D
เป็นซีพียูที่อยู่ในตลาดระดับล่าง  โดยจะออกแบบให้ใช้กับการทำงานพื้นฐานต่างๆ  และมีราคาที่ต่ำ เหมาะสำหรับผู้ใช้งานที่ไม่ต้องการอะไรมากนัก  ใช้โปรแกรมทางด้านพื้นฐานเป็นพอ ทั้ง ดูหนังฟังเพลง  หรือแค่เล่นอินเตอร์เน็ต  เล่นเกมส์เฟรชบาง  สามารถใช้งานได้อย่างไม่มีปัญหาเลยครับ
CELERON

2. CELERON-Duo Core

        สำหรับ CELERON-Duo Core นี้ได้พัฒนามาจาก CELERON-D  รุ่นเดิม แต่เปลี่ยนมาผลิตจากที่เป็น ซิงเกอร์คอร์มาเป็น ดูอัลคอร์  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้การทำงานดีขึ้น
3.INTEL Duo Core
        เป็นซีพียูที่มีความเร็วมากกว่า CELERON ตอบสนองการใช้งานได้มากกว่า  โดยได้พัฒนาจาก ซีพียูรุ่น Pentiumนั้นเอง  โครงสร้างก็เป็นแบบ Duo Core คือมีลักษณะเป็น 2 หัว



4.INTEL CORE 2 DUO
เป็นซีพียูที่พัฒนามาจาก INTEL Duo Core โดยจะมีเลข 2  ก็หมายถึง พัฒนามาเป็นรุ่นที่ 2 นั่นเองครับ  โดยจะมีการเพิ่ม L 2  เพิ่มขึ้นจาก Duo Core มีอยู่ 2MB มาเป็น 3MB และมีความเร็วบัสเพิ่มขึ้นด้วย



5.INTEL
CORE 2 QUAD

เป็นซีพียูที่ได้มีการพัฒนาจาก INTEL CORE 2 DUO โดยการนำ INTEL CORE 2 DUO มารวมกันเป็น เป็น 1ตัวได้ทั้งหมดถึง 4 หัวเลย  และยังช่วยการใช้พลังงานที่ลดลงกว่า  เดิมอีกด้วย



6. CORE 2 QUAD Extreme

เป็นการนำเอา INTEL CORE 2 DUO มารวมตัวกันโดยเป็นการแยกการทำงานโดยอิสระ  และมีการแบ่งการทำงาน ของ L2 เป็น 2 ส่วน ซึ่งเป็น ซีพียูทีมีราคมสูงมาก


7.Intel Core i7


เป็นซีพียูที่ ใหม่ล่าสุดที่เริ่มขายแล้ว  ซึ่งยังมีราคาที่สูงอยู่  และถือได้ว่าเป็น ซีพียูที่มีความเร็วสูงที่สุดเลยก็ว่าได้  โดยมีการเพิ่ม แคชระดับ L3 ที่นำมาใช้ถึง 4-8 MB และมีการลองรับ Dual Channel DDR3 เป็นครั้งแรก  ซึ่งจะต้องทำงานกับแรม 3 แผงขึ้นไป  เพราะฉะนั้นเราต้องใช้แรม 3 แผงเป็นอย่างต่ำ





  AMD เป็นผู้ผลิตที่นอกเหนือจาก Intel ที่เข้ามาแย่งตลาดกัน โดยจะมีราคาที่ถูกกว่าเมือเปรียบเทียบกับประสิทธิภาพ  โดยจะมีซีพียูของด้วย AMD ดั้งนี้

1. SEMPRON

Sempron เป็นซีพียูที่อยู่ในตลาดระดับล่างของ AMD เป็นซีพียูที่มาราคาถูกและตอบสนองการใช้งานด้านพื้นฐานต่างๆได้ดี


2. AMD 940 X2
เป็นซีพียู ที่มีความเร็วมากกว่า Sempron ขึ้นมาอีกหน่อย  เพรำหรับคนที่ใช้งานพื้นฐานทั่วไปและก็เล่นกราฟิกบาง  เป็นหรือเกมส์บ้างพอสมควร  ที่ราคาไม่แพง  รองรับ HyperTransport


3. PHENOM X3
เค้าบอกว่า 3 หัวดีกว่า 2 หัว ก็เลยได้มีการผลิต 3 หัวออกมาจำหน่วยกัน โดยพัฒนามาจาก CPU AMD 940 X2 เพิ่มมาอีก 1หัว


4. PHENOM X4

สำหรับตัวนี้มีการเพิ่มมาอีก 1 หัวเพื่อเพิ่มไประสิทธิภาพในการทำงานแต่ราคานั้นสูงอยู่แต่ถ้าใครต้องการก็สามารถที่จะซื้อมาได้เลยครับ
HyperTransport เป็นเทคโนโลยีของ AMD ที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารกันได้อย่างอิสระ ระหว่าง คอร์ต่าง ๆ และหน่วยความจำภายในเครื่อง  ซึ่งสามารถ  ปรับความกว้างของการรับ/ส่งของของข้อมูล เป็นระบบบัสที่พัฒนาขึ้นให้มีประสิทธิภาพสูงกว่า FBS

ตัวอย่างเทคโนโลยีของค่ายต่างๆ 

เทคโนโลยี
คุณสมบัติของเทคโนโลยี
Intel
AMD
SSE
3Dnow!
ใช้ในการประมวลผลด้วยคำสั่ง 3 มิติ และช่วยให้ประมวลผลจำนวนมากในเพียงคำสั่งสำเสร็จเดียว
Speed Step
Cool ‘n’Quiet
ช่วยในการประหยัดพลังงานไฟฟ้าและช่วยลดอุณหภูมิของ CPU
XD Bit
NX Bit
ปกป้องและป้องกันการโจมตีจากโปรแกรมแฝงที่มาเครือข่าย
EM64T
AMD 64
ใช้ในการประมวลผลทางด้าน 64 Bit
ViiV
Live!
ช่วยในการประมวลผลทางด้านมัลติมีเดีย

ตารางของแตกต่างส่วนต่างๆ ของCPU Intel

ซีพียู
บัส
แคช L2
แคช L3
ซ็อกเก็ต
Multi Core
CELERON-D
FSB 800
512 KB
-
 LGA 775
-
CELERON-Duo Core
FSB 800
512 KB-1MB
-
LGA 775
รองรับ
Duo Core
FSB 800 -1,066
2 MB
-
LGA 775
รองรับ
CORE 2 DUO
FSB 1,066 -1,333
3-6 MB
-
LGA 775
รองรับ
CORE2 QUAD
FSB 1,333
4-12 MB
-
LGA 775
รองรับ
QUAD Extreme
FSB 1,333
8 MB
-
LGA 775
รองรับ
CORE I7
FSB 1,366
1 MB
8 MB
LGA 1,160 หรือ LGA 1,366
รองรับ

ตารางของแตกต่างส่วนต่างๆ ของCPU AMD

ซีพียู
บัส
แคช L2
แคช L3
ซ็อกเก็ต
Multi Core
SEMPRON LE
2,000
512 K
-
AM 2
-
AMD 940 X2
2,000
512 K
-
AM 2
รองรับ
HENOM X3

512x2 KB
-
AM 2+
รองรับ
PHENOM X4

L2 = 512x4B
2 MB
AM 2+หรือ AM 3
รองรับ

5.งบประมาณ
ในสิ่งสำคัญอย่างยิ่งของใครบางคน  คืองบประมาณนั้นล่ะครับ  บางคนอาจจะเป็นอันดับแรกเลยก็ว่าได้ครับ  ในปัจจุบันราคาต่ำมากจนแทบบอกได้ว่า  ไม่ถึงพันก็มีแต่ก็ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพที่จะได้รับด้วย  เดี๋ยวนี้ซีพียูราคาถูกๆ  ก็สามารถทำงานได้หลายอย่างแล้วไม่จำเป็นที่จะต้องเลือกซื้อราคาแพงๆ  มาใช้นะครับ
 
 
ขอบคุณโดยการกด --> Like , Tweet หรือ +1 ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


วิธีแก้จอฟ้า(Blue Screen) โปรแกรมแก้ปัญหาคอม i fix computer